VIETNAM INTELLECTUAL FEDERATION
Miệt mài “cõng” chữ lên non

Phần lớn học sinh của Trường THPT Dân tộc Nội trú Ninh Bình có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bởi vậy, các em không có đủ điều kiện về thiết bị, công nghệ để tham gia học trực tuyến trong những ngày nghỉ dài. Từ khó khăn đó, những ngày qua, các thầy, cô giáo Trường THPT Dân tộc nội trú Ninh Bình đã miệt mài biên soạn, chắt lọc những kiến thức cơ bản để in thành tài liệu và mang đến tận nhà cho các học trò, giúp các em nâng cao ý thức tự học, tự củng cố kiến thức mà các em đã được học.

Các thầy, cô giáo Trường THPT Dân tộc Nội trú Ninh Bình đến tận nhà hướng dẫn học sinh ôn bài.

Hai chị em Đinh Thị Minh Anh và Đinh Thị Minh ánh ở bản Nga 2, xã Cúc Phương là hai chị em sinh đôi, hiện nay đang học lớp 10C, Trường THPT Dân tộc nội trú. Những ngày được nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, phần nhiều thời gian trong ngày hai em theo bố mẹ lên rẫy để trồng ngô. Mặc dù thế, hai em luôn tranh thủ thời gian để ôn bài, làm các bài tập mà thầy cô giáo đã mang đến tận nhà và hướng dẫn cặn kẽ các em tự ôn luyện. “Trước sự nhiệt tình, tâm huyết của thầy cô, chúng em càng thêm nghị lực, quyết tâm để học tập cho thật tốt. Hàng ngày, bên cạnh việc giúp đỡ gia đình việc nhà, hai chị em luôn tận dụng thời gian rảnh rỗi để ôn bài theo chương trình mà thầy cô hướng dẫn, cố gắng hoàn thành bài tập mà thầy cô mang đến tận nơi. ở phần bài tập mà thầy giao hôm trước này, chỉ có một câu nho nhỏ là em chưa tìm được lời giải. Hôm nay là ngày thầy, cô giáo đến để kiểm tra bài tập cũ và giao thêm bài mới, em sẽ nhờ thầy cô giảng thêm ở những phần mà em chưa hiểu kỹ… Với việc được các thầy cô đến tận nơi hướng dẫn, động viên ôn bài, chúng em cảm thấy rất vui và thêm gắn bó với trường lớp, với thầy cô”- Minh Anh chia sẻ.

Gần 1 giờ chiều, thầy giáo Vũ Đình Huân và hai cô giáo có mặt tại nhà hai em Minh Anh, Minh ánh. Theo lời thầy giáo Vũ Đình Huân, thời điểm này bà con các xã vùng cao đang vào vụ trồng ngô, sắn. Được nghỉ học, nên các em cũng phải đi làm phụ giúp gia đình, vì thế các thầy, cô giáo phải đi vào khoảng thời gian giữa trưa và đầu giờ chiều thì mới gặp được các em ở nhà. Các giáo viên phụ trách sẽ đến tận nhà và hướng dẫn các em tự học, tự ôn lại kiến thức đã học, đồng thời phát các phiếu bài tập để các em vận dụng, thực hành. Sau các buổi được thầy, cô hướng dẫn, các em đã chú ý và đưa việc tự học dần đi vào nề nếp, được các bậc phụ huynh ủng hộ nhiệt tình.

Bà Đinh Thị Tịnh, mẹ của hai em Minh Anh, Minh ánh cho biết, vợ chồng bà sinh được 5 người con, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hàng ngày, vợ chồng bà đi làm thuê, ai thuê gì làm nấy, song thu nhập bấp bênh vì không đều việc… Mong muốn của chúng tôi là các con được học hành để thoát nghèo. Biết chữ, giỏi chữ không chỉ giúp các con có cơ hội vươn lên trong cuộc sống mà quan trọng hơn nữa, việc học chữ còn giúp các con hiểu cách làm người. Bởi vậy, mặc dù còn nghèo, song chúng tôi vẫn quyết tâm cho con đến trường. Tôi hy vọng các cháu học thật giỏi, để sau này không phải vất vả như cha mẹ mình và làm được những việc ý nghĩa như các thầy cô giáo: đưa chữ về với đồng bào của mình.

Cô giáo Đinh Thị Ngoan, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc Nội trú Ninh Bình cho biết: Thời điểm này, sau thời gian nghỉ Tết, các em lại tiếp tục nghỉ dài ngày để phòng chống dịch bệnh Covid- 19. Các em nghỉ học dài ngày, nhưng không có nhiều học sinh có đủ các thiết bị, công nghệ để tham gia học trực tuyến, vì vậy Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thầy, cô giáo phụ trách từng địa bàn đến nhà các em học sinh, nhất là các em cần phụ đạo để hướng dẫn các em ôn luyện, củng cố kiến thức và đặc biệt là tạo cho các em cảm giác phấn khởi, hào hứng và gắn bó với thầy cô, bạn bè, trường lớp. Cũng trong những buổi gặp gỡ học sinh, thầy cô sẽ nắm bắt tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của các em để kịp thời tư vấn, động viên. Đối với học sinh lớp 12, thầy cô động viên, phân tích để các em đề cao tinh thần phòng dịch bệnh, nhưng không quá hoang mang, lo lắng để giữ tinh thần lạc quan, chủ động ôn bài, chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi sắp tới.

Được biết, có khá nhiều học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú Ninh Bình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến từ các xã vùng cao còn khó khăn như: Cúc Phương, Kỳ Phú, Quảng Lạc, Thạch Bình… Bởi vậy, việc vận động các em đến trường, không bỏ học giữa chừng là nhiệm vụ nhà trường thực hiện thường xuyên, liên tục từ nhiều năm qua. Sự tận tụy, miệt mài và đam mê với sự nghiệp trồng người của các thầy, cô giáo Trường THPT Dân tộc Nội trú Ninh Bình đã góp phần ươm mầm và khơi dậy khát vọng vươn lên của các thế hệ học trò vùng cao. Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng không còn, đặc biệt tỷ lệ học sinh tham gia xét tuyển và đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đã tăng lên 45% trong năm học vừa qua.

Bài, ảnh: Đào Hằng